Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Memory
Translator
Latest topics
» bo anh tho than cuc sinh
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby congdongc3.tk Fri Apr 19, 2013 7:55 pm

» Thế này là Chuẫn không cần Chỉnh
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby congdongc3.tk Fri Apr 19, 2013 7:52 pm

» Bế giảng cuối cùng Lê Phú Thi's Photos
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby kem186 Fri Jul 23, 2010 5:05 pm

» Lễ tri ân & trưởng thành TN 25 2007-2010 THPT PCT
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby Mr.[M]in Tue Jul 20, 2010 9:52 pm

» Một số hình cặp đôi cặp ba lung tung mỗi n` đc 2 hình :))
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby Mr.[M]in Tue Jul 20, 2010 9:50 pm

» ch^m bon chen na' hoho
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby pe' Do? Tue May 11, 2010 1:50 pm

» Yêu Và Thích, khác nhau thế nào ???
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby kem186 Thu Apr 22, 2010 8:36 pm

» 8/3 Khó quên
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby kem186 Mon Mar 22, 2010 12:26 pm

» ♥♥♥Phởn Family♥♥♥ [Page 1 update complete pro5]
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby Xô ngoan nhưg đéo hi Tue Mar 16, 2010 10:38 am

» Ảnh tất niên lớp 12
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby kem186 Thu Feb 18, 2010 11:36 pm

» ảnh đi trại nè (LỚP 11 ) HOT!!!!!HOT
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby kem186 Wed Feb 17, 2010 4:27 pm

» Ảnh học quân sự (facebook LPT)
Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeby guitar Thu Feb 11, 2010 10:50 pm

Navigation

 

 Để thi tốt môn Lịch sử

Go down 
Tác giảThông điệp
lethidieu_hang
Binh nhất
Binh nhất
lethidieu_hang


Nữ
Tổng số bài gửi : 83
Xuân xanh : 31
Đến từ : class25
Registration date : 23/08/2008
Thanked : 0

Để thi tốt môn Lịch sử Empty
Bài gửiTiêu đề: Để thi tốt môn Lịch sử   Để thi tốt môn Lịch sử I_icon_minitimeThu Apr 09, 2009 9:37 am


























Để thi tốt môn Lịch sử 090406p8aaa1


Những thí sinh học môn ngoại ngữ không đủ 3 năm được thi thay thế bằng môn Lịch sử - Ảnh: Đ.N.T



Bài viết này giới thiệu một số dạng câu hỏi trong các đề thi tốt nghiệp
THPT những năm gần đây nhằm giúp thí sinh có thêm kinh nghiệm khi ôn
tập.




Câu hỏi về hoàn cảnh lịch sử.
Có sự kiện lịch sử chỉ xuất phát từ tình hình trong nước nhưng có nhiều
sự kiện còn xuất phát cả từ tình hình quốc tế như: Phong trào cách mạng
1930 - 1931, Phong trào dân chủ 1936 - 1939, Hội nghị Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 11.1939)...
Thường thì câu trả lời có sẵn trong sách giáo khoa (SGK), nhưng có
trường hợp không có trong SGK mà thí sinh phải tự thiết kế câu trả lời.
Câu hỏi: “Trình bày hoàn cảnh ra đời của nước Việt nam Dân chủ Cộng
hòa” (đề năm 2005) là một ví dụ.
Câu hỏi về diễn biến. Chẳng hạn như: Diễn biến của
Tổng khởi nghĩa Tháng Tám; Chiến dịch Điện Biên Phủ; Cuộc đấu tranh
chống các chiến lược chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ, Việt Nam
hóa chiến tranh; Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, Quá
trình phát triển của cách mạng Lào (1945 - 1975)... đòi hỏi thí sinh
phải lựa chọn sự kiện tiêu biểu và trình bày chúng theo trình tự thời
gian. Cũng có câu vừa trình bày theo thời gian lại vừa trình bày theo
đặc điểm sự kiện lịch sử. Ví dụ về “diễn biến chính của phong trào cách
mạng Việt Nam trong năm 1930 dưới sự lãnh đạo của Đảng” (đề năm 2006),
SGK trình bày phong trào công nhân rồi đến phong trào nông dân. Sang
mốc thời gian tiếp theo, SGK lại viết công nhân, nông dân như vậy. Hiểu
thế thì các em dễ học và dễ nhớ hơn.
Câu hỏi về nội dung (một văn kiện, một vấn đề nào
đó). Nội dung cần trả lời có thể ở một mục hoặc một phần trong một mục.
Ví dụ: “Nêu những thành tựu chủ yếu của kinh tế Mỹ trong hai thập kỷ
sau Chiến tranh thế giới thứ hai” (đề năm 2008). Nhưng cũng có khi nằm
ở hai bài như câu: “Tóm tắt hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc
trong những năm 1921 - 1927” (đề năm 2008); “Tóm tắt những hoạt động
của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1920 đến đầu năm 1930...” (đề năm 2006). Thậm
chí, câu hỏi về “hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc
từ năm 1911 đến tháng 12 năm 1920” còn liên quan đến cả SGK lớp 11.
Có câu hỏi dễ trả lời theo các ý như: tính chất, nhiệm vụ, lực
lượng, lãnh đạo và đoàn kết quốc tế như câu hỏi về nội dung Cương lĩnh
đầu tiên của Đảng (1930)... Nhưng có câu không thể trả lời theo công
thức mà chỉ có thể ghi nhớ máy móc như câu: “Xu thế toàn cầu hóa ngày
nay được biểu hiện chủ yếu như thế nào?...” (đề năm 2006).
Cũng có câu trình bày theo các lĩnh vực, như “Những thành tựu chủ
yếu của công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ năm 1950 đến nửa đầu những
năm 70 của thế kỷ XX” (về công nghiệp, nông nghiệp, KHKT và xã hội) hay
câu “Những nét chính về Liên bang Nga trong những năm 1991 - 2000” (về
kinh tế, chính trị, đối ngoại)...
Câu hỏi về nguyên nhân thành công. Cách mạng Tháng
Tám có hai nguyên nhân: chủ quan (vai trò của Đảng ta, dân ta) và khách
quan (Nhật đầu hàng đồng minh), còn Kháng chiến chống Pháp và Kháng
chiến chống Mỹ cùng có bốn nguyên nhân là vai trò của Đảng ta, dân ta,
hậu phương và quốc tế.
Câu hỏi về ý nghĩa lịch sử. Một số sự kiện chỉ có ý
nghĩa trong phạm vi dân tộc nhưng nhiều sự kiện còn có cả ý nghĩa quốc
tế như: Cách mạng Tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Kháng chiến
chống Pháp, Kháng chiến chống Mỹ ở Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga
(1917), Cách mạng Trung Quốc (1949), Cách mạng Cuba (1959). Ý nghĩa đối
với dân tộc có hai ý nhỏ là thắng lợi đó kết thúc cái gì mà mở ra cái
gì. Ý nghĩa quốc tế cũng có hai ý nhỏ là thắng lợi đó tác động như thế
nào đối với các lực lượng cách mạng và phản cách mạng thế giới.
Câu hỏi yêu cầu thí sinh hoàn chỉnh bảng niên biểu. Thường
thì đề cho biết tên và nội dung tóm tắt của một số sự kiện lịch sử tiêu
biểu, yêu cầu thí sinh điền thời gian tương ứng và ngược lại. Ví dụ:
Đại hội I Đảng Cộng sản Đông Dương tại Ma Cao (Trung Quốc) khôi phục hệ
thống tổ chức Đảng (3.1935); Cuộc mít tinh của 2,5 vạn người tại quảng
trường Đấu Xảo, Hà Nội đòi hòa bình, dân chủ, chống phát xít
(1.5.1938); Mặt trận Việt Minh ra đời... (19.5.1941); Ngày thành lập
đội VNTTGPQ... (22.12.1944); Nhật đảo chính Pháp (9.3.1945); Toàn quốc
kháng chiến bùng nổ (19.12.1946)...
Câu hỏi so sánh và lựa chọn. Loại này không có sẵn
câu trả lời trong SGK nên thí sinh phải tư duy ở mức độ nhất định như
câu “Trong các nguyên nhân phát triển kinh tế Nhật Bản và kinh tế Mỹ từ
sau Chiến tranh thế giới thứ hai, có một nguyên nhân chung. Hãy trình
bày và phân tích nguyên nhân chung đó” (đề năm 2006), hay câu “Trình
bày những điểm giống nhau và khác nhau về âm mưu và thủ đoạn giữa hai
chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” và “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ ở miền
Nam Việt Nam” (đề năm 2006)...
Câu hỏi về mối liên hệ giữa lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam.
sự kiện lịch sử thế giới này mà các em dễ nhận ra mối liên hệ với sự
kiện lịch sử Việt Nam kia như: Chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ
(9.1939) với Hội nghị Trung ương (11.1939) của Đảng Cộng sản Đông
Dương; Nhật đầu hàng Đồng minh với Tổng khởi nghĩa Tháng Tám (1945).
Nhưng cũng có những sự kiện mà mối liên hệ giữa chúng không có sẵn
trong SGK thì thí sinh phải tự tìm ra câu trả lời như câu: Trình bày
những biến đổi chính của tình hình thế giới sau khi “Chiến tranh lạnh”
chấm dứt. Trước tình hình đó, Đảng ta có những chủ trương cơ bản nào
trong công cuộc đổi mới? (đề năm 2006).
Về Đầu Trang Go down
http://quangcaosanpham.com/shop/bachmatrang
 
Để thi tốt môn Lịch sử
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: kinh nghiệm học tập của teen :: Box các môn xã hội đây!!-
Chuyển đến